วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ถังขยะหลากสี

ถังขยะหลากสี คิดสักนิดก่อนทิ้ง


ถังขยะหลากสี คิดสักนิดก่อนทิ้ง
ทำไมถังขยะมีหลายสี น้องๆ บางคนอาจคิดไปว่าเพราะความสวยงาม หรือต้องการให้เห็นเด่นชัด แต่เหตุผลหลักของการทำให้ถังขยะมีสีที่แตกต่างกันนั้นเพื่อการแยกขยะนั่นเอง

ฉบับนี้เรามาไขข้อข้องใจกันว่าถังขยะแต่ละสีแตกต่างกันอย่างไร เมื่อน้องๆ ได้ทราบแล้วจะได้ทิ้งขยะให้ถูกถังกันนะคะ

         
         ถังขยะสีเขียว : เป็นถังขยะสำหรับสิ่งที่ย่อยสลายได้ หรือเป็นอินทรียวัตถุเน่าเปื่อยง่ายตามธรรมชาติ รวมถึงขยะเปียก เช่น เปลือกผลไม้ เศษอาหาร พืช ผัก ผลไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ เป็นต้น

  
          ถังขยะสีน้ำเงินหรือสีฟ้า : เป็นถังที่รองรับขยะย่อยสลายยาก หรือไม่สามารถย่อยสลายได้ เช่น ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟมที่เปื้อนเศษอาหาร เป็นต้น


                ถังขยะสีเหลือง : ถังขยะรีไซเคิลหรือเป็นสิ่งของที่สามารถนำไปใช้ได้อีก ซึ่งมักเป็นขยะแห้ง เช่น กระดาษ แก้ว โลหะ พลาสติก เศษผ้า ขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว ขวดเหล้า ขวดเบียร์ เศษเหล็ก เป็นต้น


                ถังขยะสีแดง/สีส้ม/สีเทา : ใช้สำหรับรองรับขยะอันตราย หรือขยะที่มีพิษต่อมนุษย์ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เช่น

กระป๋องสเปรย์ กระป๋องยาฆ่าแมลง หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ภาชนะใส่น้ำยาทำความสะอาด ภาชนะใส่น้ำมันเครื่องภาชนะบรรจุสารอันตรายต่างๆ เป็นต้น

ลองทำดู

              ฉันคิดจังมีวิธีการทดลองกำจัดขยะประเภทเศษอาหาร เปลือกผลไม้ ใบไม้มาฝาก เริ่มต้นด้วยการหาถังสี หรือถังที่ไม่ใช้แล้วขนาดพอเหมาะหรือประมาณ 20 ลิตร มาเจาะรูที่ก้นถัง จากนั้นใส่เศษอาหาร พืชผัก ใบไม้ กิ่งไม้ลงไป ใส่สารอีเอ็มหรือน้ำจุลินทรีย์ลงไป ปิดฝาที่สามารถระบายอากาศได้ทุกๆ 2-3 วันให้คนหรือพลิกขยะในถัง ทิ้งไว้ 2-3 สัปดาห์ ขยะเหล่านั้นจะหดตัวเหลือน้อยลงและกลายเป็นปุ๋ย วิธีการกำจัดขยะที่กล่าวมานี้ นอกจากจะช่วยทำลายขยะแล้ว เรายังได้ปุ๋ยกลับมาใช้ใส่ต้นไม้กันอีกด้วย นับว่าเป็นวิธีที่ดีทีเดียว น้องๆ ลองชวนคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ มาช่วยกันทำนะคะ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อครัวเรือนมากเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น