วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไก่แห่งฝรั่งเศส


สืบเนื่องจากฝรั่งเศสทุกวันนี้สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่เป็น ชาวโกลัวส์ (les Gaulois) แห่ง เผ่าโกล (Gaule) ผู้มี "ไก่" เป็นสัญลักษณ์ ทั้งนี้ จากการเล่นคำ โดย Gaulois เมื่อออกเสียงเป็นภาษาละติน เป็นคำว่า Gallus แปลว่า ไก่ตัวผู้




อดีตกาลชนกลุ่มนี้ย้ายถิ่นฐานไปหลายแห่ง แต่ในที่สุดพวกเขาตัดสินใจหยุดและตั้งถิ่นฐานถาวรในบริเวณที่เป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสปัจจุบัน ขณะที่ชนชาติที่ทรงอำนาจที่สุดในเวลานั้นคือโรมันแห่งโรม ความยิ่งใหญ่ทำให้ชนชาตินี้มั่นใจว่าตนเป็นชนชั้นปกครอง และมีอารยธรรมสูงกว่าชนเผ่าเร่ร่อน อื่นๆ ที่ยังไม่สามารถรวมกันเป็นอาณาจักรและมีระบบการปกครองแบบชาวโรมันได้ ประกอบกับมีกองทัพขนาดใหญ่ อาวุธทันสมัยที่สุด ชาวโรมันจึงครอบครองดินแดนทั่วทวีปยุโรปได้ และสร้างจักรวรรดิ ยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยมีชนกลุ่มใดทำได้มาก่อน ทั้งนี้ ภาษาสากลของ ยุโรปยามนั้นคือภาษาละติน ที่ชนเผ่าใต้อาณัติทุกกลุ่มต้องสื่อสารได้



ชาวโรมันนี่เองที่เรียกโกลัวส์ว่า gallus เพราะออกเสียงและสะกด คล้ายคำ Gaule และ Gaulois ซึ่ง gallus หมายถึงไก่ตัวผู้ดังกล่าว นับแต่นั้นเผ่าโกลจึงคู่กับไก่ และเพราะโรมัน มักคิดว่าชนชาติตนอยู่เหนือผู้อื่น จึงเรียกพวกโกลว่าพวกไก่ด้วยน้ำเสียงเยาะเย้ยเสียดสี เพราะเห็นว่าชาวโกลัวส์เป็นคนเถื่อนไร้อารยธรรม ไม่เหมือนพวกตน พูดคุยเอะอะเสียงดัง มือไม้อยู่ไม่สุข และชอบทำท่ายืดคอเชิดมองฟ้าตลอดเวลา ดูไปเหมือนกับไก่ตัวผู้ที่โก่งคอขัน ปลุกผู้คนบนรั้วไม้ทุกเช้า แถมตลอดวันยังเดินคอตั้ง ไม่สนใจรอบ ข้าง ทั้งที่จริงๆ แล้วหน้าที่ของไก่ไม่ได้สำคัญอะไร ถึงไม่ปลุกคนก็ตื่นได้เอง ต่างกับชาวโรมัน พวกเขาเปรียบตนเองเป็นอินทรีที่แสน สง่างามและทรงอำนาจเหนือนกทั้งมวล รวมทั้งไก่




แต่อนิจจังไม่เที่ยง วันหนึ่งชน เผ่าโกลก็เข้มแข็งขึ้น ขณะที่โรมัน เริ่มอ่อนแอและเสื่อมลงตามกาลเวลา ชาวโกลัวส์สถาปนาระบบ กษัตริย์ขึ้น และกษัตริย์ก็ทรงเลือกไก่เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ตอกกลับคำเสียดสีของโรมัน โดยสร้างภาพลักษณ์ให้ไก่ตัว ผู้เป็นสัตว์ที่กล้าหาญและเป็นเพื่อนกับพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระบิดาซึ่งทรงลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ธรรมดาเพื่อทนทรมานไถ่บาปแก่มนุษย์ทุกคน

ทั้งนี้ พระคัมภีร์ไบเบิลบันทึกไว้ว่า ก่อนจะทรงถูกจับไปตรึงกาง เขน พระองค์พูดกับศิษย์หนึ่งในสิบสองคน คือ ปีเตอร์ ซึ่งต่อมาดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์แรกของพระศาสนจักร ว่า นับตั้ง แต่นี้จนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น จะมีคนถามว่าท่านเป็นศิษย์ของพระเยซูใช่หรือไม่ แล้วท่านนักบุญจะปฏิเสธว่าไม่เป็น ทั้งหมด 3 ครั้งก่อนเวลาไก่ขัน หรือยามเช้าวันรุ่งขึ้น ดังนั้น ไก่ตัวผู้จึงเป็นสัตว์ชนิดเดียว ที่ปรากฏในช่วงเวลาสำคัญเคียงข้างกับพระเยซูในช่วงสุดท้ายของชีวิต ขณะที่แม้ศิษย์ที่รักและไว้ใจที่สุดยังปฏิเสธพระองค์ถึง 3 ครั้งติดต่อกันภายในคืนเดียวเท่านั้น การร่วมทุกข์ของไก่คือการแสดงความกล้าหาญ ไม่เหมือนกับที่ชาวโรมันเสียดสี


วันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ.1830 "ไก่" ได้รับเกียรติให้ประดับอยู่บนกระดุมเครื่องแบบทหารและบนธงประจำเหล่า และแม้ชาวโกลัวส์จะเรียกขานตนเองใหม่ว่า ชาวฝรั่งเศส หรือ les Francais (เล ฟรองเซส์) "ไก่" หรือ Le Coq Gaulois ยังคงเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติเต็มภาคภูมิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น